'Nói xấu Tô Hoài?'

'Nói xu Tô Hoài?'

Ông Vương Trí Nhàn vừa công bố những ghi chép cá nhân về Tô Hoài.

Vị khách tiếp theo mà BBC 'gõ cửa' đầu năm Canh Dần là nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, người đang sống và làm việc tại Hà Nội.

Ngay trước Tết, cây bút này gây xôn xao văn đàn Việt Nam về một tiểu luận được cho là 'động chạm' tới đời tư của nhà văn gạo cội, được nhiều người biết đến, Tô Hoài.

Trong Tết này, ông Nhàn cho biết, ông đang tha thiết với một chủ đề khác, vẫn mang đặc trưng và phong cách rất riêng của ông, với cái nhìn có tính phê phán theo kiểu những bài viết về 'người Việt xấu xí' đã giúp ông nổi tiếng.

Nhưng trước hết, Vương Trí Nhàn phản hồi những bình xét trong nước, đặc biệt của các bạn viết Phan Thị Vàng Anh và Phạm Khải, vốn cho rằng ông hoặc đã 'nói xấu' hoặc đã có thái độ 'hai mặt' với Tô Hoài trong tiểu luận "Tô Hoài nhìn ở một khoảng cách gần" được công bố mới đây.

"Thực ra đây là những ghi chép trong sổ tay hai chục năm qua của tôi. Trước khi công bố, chính tôi đã đưa Tô Hoài đọc. Ông đã đọc rất kỹ, suốt trong một năm. Ông có nói với tôi là nên bỏ đi hai chỗ, về gia đình của ông, còn lại, ông bảo là đăng được."

Còn về chủ đề cho năm mới, ông Nhàn cho hay: "Tôi đang và sẽ viết tiếp các bài về văn hóa Việt Nam. Và một trong số đó là chủ đề về chính cách ăn Tết của người Việt.

"Tôi nghĩ chúng ta phải ăn Tết khác đi, như nhà thơ Xuân Diệu trước đây từng nói, chúng ta lười quá, chúng ta nghỉ lâu quá và nhân dịp tết, chúng ta chơi bời nhiều quá," nhà phê bình hào hứng đưa ra nhận xét.

Không có nhận xét nào:

SỐ TRUY CẬP