K / gửi ông Vương Trí Nhàn

Bài ông cho đăng tải trên HỘI NGỘ VĂN CHƯƠNG blog (19-10-2008) , với đầu đề Cần ý thức về sự thiêng liêng của hai chữ "con người", đoạn cuối lời mở đầu nói : SVVN xin trân trọng giới thiệu và mong nhận được nhiều ý kiến thảo luận . Cho nên tôi viết bài tranh luận với ông , phát trên trang blog lekhasy lúc 19h41 ngày 06-11-2008 và tiếp bài thứ hai phát lúc 09h45 ngày 07-11-2008 . Như thế là việc làm của tôi chính đáng , không phải chọc ngoáy. Nhưng sau đó có kẻ giấu tên (ghi là Một bạn đọc) , giấu địa chỉ , gửi vào mảng "góp ý" trên trang blog của tôi, nói: Vương Trí Nhàn vì bận rộn nên quẩn, còn Lê Khả Sỹ là lý cùn. Điều đó không sao , vì ý kiến nhận xét của mỗi người mỗi khác, chứ tôi không giải trình, vì sẽ có đông đảo người đọc bài viết của tôi và thẩm định có "cùn" hay không.. Nhưng đáng tiếc là sau đó lại 4 lần gửi tiếp bằng những lời nói bậy bạ , tục tĩu đối với một số bài của tôi viết về đề tài khác - cả thơ trữ tình riêng tư của tôi , cũng với cách giấu tên thật , giấu địa chỉ . Tỏ rõ thiếu văn hóa , là hạng tiểu nhân có đẳng cấp cao hơn tiểu nhân ông đã nêu trong bài viết nói trên !

Tôi cho rằng , kiểu viết trả thù hèn hạ như thế chẳng giúp gì được ông và ngược lại. Cách phản ứng này có thể : Một là , kẻ bênh vực cho ông ; hai là , kẻ được ông sử dụng để che chắn bằng "đòn đầu gấu trên văn đàn" ; ba là , kẻ có ý đồ xấu đối với ông , cố tình "đổ dầu vào lửa" trêu tức tôi để tôi càng tranh luận gay gắt với ông , thậm chí coi ông là người thiếu văn hóa.

Xin thông báo để ông biết : Sự phản ứng hèn nhát trên , ngoại trừ nó xuất phát từ ý đồ thứ ba mà tôi biết chắc chắn , thì tôi bỏ qua , coi như tranh luận với ông chỉ dừng lại đó là đủ. Nhưng nếu không như thế (tức là nó xuất phát từ ý đồ thứ nhất và thứ hai) và cứ lải nhải tiếp , thì hai bài viết của tôi trao đổi với ông , không chỉ dừng lại đó , mà tôi tiếp tục dẫn luận cho hết cả mười hai đoạn ông nhấn mạnh trong bài viết để khinh bỉ , thóa mạ , chê bôi , gán tội cho nông dân , cho nông thôn, cho xã hội , cho dân tộc. Nó được trình bày trong 6 tiểu mục, trên khoảng 80 trang sách 13 x 18 cm , với số lượng 300 cuốn , sẽ đến tận tay bạn đọc để họ trao đổi với ông.

Do đó, tôi đề nghị ông: Bàn với kẻ muốn chọc ngoáy tôi để bênh vực ông, hãy thay đổi cách chơi cho đứng đắn , viết bài (kể cả đăng báo) tranh luận có đầu có đuôi , bằng lý lẽ , bằng học thuật , bằng tình đời nghĩa thế. Tôi vui vẻ trao đổi , đàm luận , coi đó là chuyện bình thường trong đời sống văn học. Như thế sẽ thực sự có ích cho ông , cho chúng ta. Chứ mà chơi trò trẻ con thì sự giúp đỡ ấy đối với ông chẳng khác chi trong truyện Kiều Nguyễn Du có câu Yêu nhau mà lại bằng mười phụ nhau !

Xin ông nhớ cho: Lê Khả Sỹ đã nói là làm, đã làm là quyết làm bằng được, đủ sức làm, không phải "đánh đòn gió" đâu ông Vương trí Nhàn ạ !

Kính chào ông

Không có nhận xét nào:

SỐ TRUY CẬP